Môi trường giáo dục trong nhà trường là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
Xác định được tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển của trẻ, trong những năm học qua, trường Mầm non Sao Mai đã đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tất cả các hoạt động. Nhà trường xác định rõ: “trong điều kiện phát triển của nhà trường hiện nay, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không còn là mục tiêu hay kết quả hướng đến, mà đây chính là con đường đang đi, là quá trình nhà trường đã và đang thực hiện để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trường”.
Để việc xây dựng nhà trường được lớn mạnh về quy mô và chất lượng, đáp ứng được nhu cầu học tậpvà vui chơi của trẻ hiện nay, Đ/c hiệu trưởng nhà trường đã tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương, có kế hoạch bổ sung về cơ sở vật chất sân chơi, vườn hoa, cây cảnh, tạo không gian cho trẻ vui chơi, trải nghiệm, khám phá đảm bảo an toàn, thân thiện.
Bên cạnh việc hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở vật chất theo Kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường luôn đặc biệt chú trọng đến việc đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng phương pháp giáo dục mới Steam, tăng cường các yếu tố trải nghiệm, phát huy tính tích cực của trẻ trong các hoạt động tại nhà trường. Những hoạt động tập thể, trải nghiệm sôi nổi, hấp dẫn được tổ chức trong nhà trường như: Tổ chức vui tết trung thu, Tổ chức cho trẻ 4 - 5 tuổi thăm quan Doanh trại bộ đội thuộc Lữ Đoàn công binh 131 Hải Quân và đông đảo các bậc cha mẹ học sinh nhiệt tình cùng tham dự...
CÁC BÉ THAM GIA VUI TẾT TRUNG THU
Các bé tham gia hoạt động trải nghiệm chúc tết đầu xuân tại Lữ đoàn 131
Tổ chức các hoạt động khám phá thiên nhiên, ngoài trời… đã giúp các bé tăng sự tò mò, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh. Được tham gia một cách chủ động, được hoạt động tích cực, hứng thú, nên các bé biết lắng nghe, biết suy nghĩ, đặt câu hỏi, mạnh dạn, tự tin hơn, khả năng diễn đạt tốt hơn....
Một số hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ cũng được nhà trường chú trọng thực hiện nhằm trang bị cho trẻ những kỹ năng sống phù hợp với trẻ mầm non trong giai đoạn hiện nay như: Rèn kỹ năng tự vệ khi gặp người xấu, kỹ năng tham gia giao thông, kỹ năng phòng tránh các vật dụng nguy hiểm như điện, lửa, hồ, ao, sông, suối khi không có người lớn đi cùng...
Trong quá trình thực hiện, nhà trường còn chú ý đến một yếu tố quan trọng nữa là luôn luôn quan tâm chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, khuyến khích và tạo điều kiện để giáo viên tự học để nắm bắt nội dung chuyên đề sâu hơn. Nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, tham gia sinh hoạt chuyên môn do cụm, Phòng GD tổ chức để giáo viên được học hỏi, trao đổi, thảo luận và chia sẻ để khắc sâu kiến thức, kỹ năng và thực hành, ứng dụng vào giáo dục trẻ hàng ngày.
BGH nhà trường tham gia SHCM cùng khối 2 tuổi
Việc tuyên truyền rộng rãi đến các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, về xây dựng môi trường giáo dục và đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Phối hợp với Cha mẹ trong việc chuẩn bị, tạo dựng môi trường gần gũi thân thiện cho trẻ hoạt động. Bên cạnh đó việc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi không chỉ giúp trẻ phát huy được tính chủ động sáng tạo trong công việc, rèn cho trẻ có thói quen, có ý thức tiết kiệm và làm ra sản phẩm đến cùng, giúp cho việc tiếp thu bài học đạt kết quả cao, giờ học được sôi nổi, tạo hứng thú. Bởi trong giờ học trẻ được giới thiệu sản phẩm của mình với bạn. Qua đó, phát huy được tính tự lập, yêu lao động, trân trọng giữ gìn sản phẩm do mình và do bạn làm ra. Đồng thời, nó cũng tạo được không khí gần gũi giữa cô và trẻ, giúp cho giờ học luôn nhẹ nhàng, hấp dẫn. Trẻ hiểu được ý nghĩa của việ tái sử dụng những nguyên vật liệu tự nhiên và phế thải, từ đây hình thành cho trẻ ý thức tích cực với việc bảo vệ môi trường...
Có thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực tổ chức hoạt động học, vui chơi trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ và phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội tốt hơn.